ผิวแห้งคันสาเหตุและการรักษา

 

การมีอาการคันที่ผิวหนังเรื้อรังอาจฟังดูไม่ร้ายแรง จนกว่าคุณจะสัมผัสได้ด้วยตัวเอง นั่นคือเมื่อคุณเข้าใจว่ามันน่าหงุดหงิดแค่ไหนที่การนอนหลับของคุณถูกรบกวนอย่างต่อเนื่องจากการกระตุ้นให้ตื่นนอนและเกา นั่นคือเมื่อคุณตระหนักถึงความเขินอายที่ต้องเกาตัวเองในระหว่างการประชุมที่สำคัญกับลูกค้าที่สำนักงาน การเห็นว่าการเกาในที่โล่งมักถูกมองข้าม และบางครั้งก็ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของสุขอนามัยส่วนบุคคลที่ไม่ดี

เกือบทุกคนในเขตอบอุ่นจะประสบกับความแห้งกร้าน

อาการคันที่ผิวหนังในช่วงเดือนที่อากาศหนาวเย็น เนื่องจากความชื้นต่ำ ซึ่งเป็นภาวะปกติในช่วงฤดูหนาว เป็นสาเหตุสำคัญของผิวแห้งคัน ผิวแห้งและคันแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ มักจะไม่รุนแรง และจะหายไปเมื่อความชื้นในอากาศดีขึ้นในช่วงปลายฤดูหนาว หากผิวแห้งกร้านและคันที่เกิดจากสภาพอากาศในฤดูหนาวเป็นสิ่งที่ไม่สบายใจจริงๆ การใช้เครื่องเพิ่มความชื้นในบ้านอาจเป็นวิธีการรักษาที่ดี

สาเหตุทั่วไปอีกประการของอาการคันที่ผิวแห้งคือการใช้น้ำร้อนจัดอย่างต่อเนื่องในการอาบน้ำและการดูแลผิวที่ไม่ดีอื่นๆ ซึ่งจะไปขัดขวางกลไกการให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติของผิว ทำให้ผิวแห้งกร้านและเกิดอาการคันใช้ยาอะไรในที่สุด วิธีการรักษาเหล่านี้เป็นเพียงการเลือกแนวทางปฏิบัติในการดูแลผิวที่ดีขึ้น เช่น การอาบน้ำเย็น แล้วให้เวลาร่างกายเยียวยาความเสียหายที่เกิดจากแนวทางปฏิบัติในการดูแลผิวที่ไม่ดีก่อนหน้านี้ คุณสามารถเร่งกระบวนการบำบัดนี้ได้ด้วยการใช้การเยียวยาผิวตามธรรมชาติต่างๆ

อีกสาเหตุหนึ่งของผิวแห้งคันซึ่งถือว่าร้ายแรงกว่า

ต้องมีการแทรกแซงทางการแพทย์บางอย่างคือสาเหตุจากภาวะทางการแพทย์ที่เป็นต้นเหตุ ภาวะทางการแพทย์บางอย่างที่มีลักษณะผิวแห้ง ได้แก่ กลาก โรคสะเก็ดเงิน และโรคหิด ตัวอย่างเช่น หากผิวแห้งกร้านและมีอาการคันร่วมด้วยอาการอื่นๆ เช่น บวม มีน้ำมูก หรือมีเลือดออก อาจเป็นสัญญาณว่าคนๆ หนึ่งเป็นโรคเรื้อนกวาง ภาวะเหล่านี้มีทั้งการรักษาแบบธรรมชาติและแบบสังเคราะห์ หากเกิดขึ้นเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวหนังเกิดอาการคันและแห้ง

จากนั้นอีกครั้ง ผิวแห้งคันอาจเกิดจากภาวะแวดล้อมที่ร้ายแรงกว่านั้น เช่น โรคเบาหวาน ปัญหาตับ หรือปัญหาฮอร์โมน และสิ่งเหล่านี้ต้องไปพบแพทย์เฉพาะทางเนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน และหากอาการเป็นเรื้อรังและยังคงอยู่แม้จะพยายามให้ความชุ่มชื้นอย่างดีที่สุดแล้ว ก็อาจเป็นเพราะปัญหาพื้นฐานดังกล่าว ในกรณีนี้เมื่อสภาพต้นแบบได้รับการแก้ไขแล้ว ความแห้งกร้านและอาการคันของผิวหนังก็จะหายไปด้วย