ประเภทและการใช้งานถังพลาสติก

ถังพลาสติกมีหลายประเภท แต่ความแตกต่างที่สำคัญที่สุดสองประการคือถังน้ำพลาสติกที่เหมาะสำหรับการบรรจุน้ำที่จะใช้สำหรับการบริโภคของมนุษย์ และถังน้ำที่บรรจุน้ำที่จะดื่มไม่ได้ ทั้งสองชนิดที่แตกต่างกันเรียกว่าที่เก็บน้ำดื่มคือสำหรับการบริโภคของมนุษย์ และที่เก็บน้ำที่ไม่สามารถดื่มได้ ไม่ใช่สำหรับการบริโภคของมนุษย์ ถังพลาสติกเก็บน้ำโดยทั่วไปจะสร้างจากพลาสติก ถังเก็บน้ำที่อยู่เหนือพื้นดินและเก็บเฉพาะน้ำเย็นมักทำจากพลาสติก

ถังพลาสติกมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย และผลิตได้ง่าย 

  • ถังพลาสติกประเภทนี้มีการใช้งานที่หลากหลาย มักจะใช้เมื่อรถถังจะอยู่ชั่วคราวเท่านั้น หรือเมื่อต้องการพกพาหรือเข้าถึงได้ง่าย มีจำหน่ายในขนาดสูงสุด
  • ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าใช้สำหรับจัดหาน้ำให้กับอาคารและกระท่อมชั่วคราว หรือใช้สำหรับทำการเกษตรและดับเพลิง ถังน้ำพลาสติกมักจะทำเป็นชิ้นใหญ่ชิ้นเดียว จึงไม่ต้องประกอบ 
  • จึงง่ายต่อการเคลื่อนย้ายและการผลิต แม้จะมีความสะดวกสบายอย่างชัดเจน

ในการผลิตหน่วยในลักษณะที่พร้อมใช้งานทันที เมื่อการเข้าถึงไซต์ถูกจำกัด บางครั้งอาจจำเป็นสำหรับหน่วยที่จะต้องสร้างเป็นชิ้นส่วนหลายส่วนและประกอบเข้าด้วยกันที่ปลายทางสุดท้าย ถังพลาสติกแบ่งส่วนเหล่านี้ประกอบขึ้นจากแผง วิธีการติดตั้งจะขึ้นอยู่กับว่าถังมีหน้าแปลนภายในหรือภายนอก เมื่อชิ้นส่วนถูกติดตั้งเหนือคานหรือผนัง สิ่งนี้เรียกว่าฐานที่มีหน้าแปลนภายนอก ในขณะที่ถังฐานที่มีหน้าแปลนภายในจะใช้ประโยชน์จากฐานรองรับแบบเรียบ

หนึ่งในตัวเลือกที่ยืดหยุ่นกว่าคือถังเก็บน้ำแบบกึ่งตัด

  • เหมาะสำหรับใช้ในระบบเก็บน้ำฝน วางหน่วยฐานและเพิ่มเลเยอร์แนวนอนนี้ คุณสามารถเพิ่มเลเยอร์แนวนอนเหล่านี้ต่อไปได้จนกว่าจะถึงความจุที่ถูกต้อง ในการเก็บเกี่ยวน้ำฝน
  • คุณอาจพบว่ามีการใช้ทั้งถังเก็บน้ำบนดินและใต้ดิน ถังหนึ่งสำหรับการรวบรวมครั้งแรกและอีกถังหนึ่งสำหรับเก็บน้ำที่ผ่านการกรองแล้ว การเก็บน้ำฝนเป็นวิธีที่ประหยัดต้นทุน
  • ในการลดค่าน้ำของคุณโดยการกักเก็บและใช้ประโยชน์จากน้ำฝน

ถังพลาสติกมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย และมักพบในฟาร์มหรือใช้งานโดยหน่วยดับเพลิง ถังพลาสติกสำหรับเก็บน้ำที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือถังประเภทหมุนได้ เหมาะสำหรับการใช้งานในการจัดเก็บของเหลวเย็นทั้งแบบดื่มได้และดื่มไม่ได้  น้ำหนักเบาและติดตั้งง่าย การใช้งานสำหรับถังเก็บน้ำเหล่านี้โดยทั่วไปรวมถึงการจ่ายน้ำสำหรับอาคารชั่วคราว การชลประทาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบเก็บน้ำฝน การดับเพลิง หรือสำหรับปั๊มหรือเครื่องฉีดน้ำแรงดันที่ต้องใช้อ่างเก็บน้ำ ถังประเภทนี้มักตั้งอยู่เหนือพื้นดิน แต่คุณยังสามารถซื้อถังเก็บน้ำใต้ดิน

ถังพลาสติก